wat

วัดป่าผาลาด ต.วังดัง อ.เมือง จ. กาญจนบุรี
เป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การปฎิบัติธรรมเป็นอย่างยิ่ง เงียบสงบ ท่ามกลางป่าไม้ธรรมชาติ ธารน้ำตก ทางวัดยินดีต้อนรับผู้ที่ตั้งใจเรียนรู้และปฎิบัติเจริญศีล สมาิธิ ภาวนา ทุกท่าน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกเรียบร้อยในการจัดการรองรับเรื่องที่พัก ก่อนมาปฎิบัติธรรม

กรุณาติดต่อวัด หรือ คุณแม่ชีบุญยงค์
Tel. 089-6154890, 086-0183509.
Photobucket ตารางปฎิบัติธรรมและระเบียบ
Photobucket การเดินทาง

Photobucket
Photobucket

Watpa-PhaLad is located at Tumbon Wangdong, Muang District, Kanchanaburi, Thailand
   Surrounded by pure natural forest and waterfall, Watpa-Phalad is an exceptional place to practise Meditation. We welcome you all ,regardless of nationalities or races, who want to learn and practise Meditation.

For availability of meditation halls, strongly recommend to advance contact to "Nun Bonyong"
Tel. 66 89 6154890, 66 86 0813509

Sep 9, 2008

วัดป่าผาลาดในปัจจุบัน

ได้มีการพัฒนาปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ กุฎิและอาคารต่างๆที่ใช้ในการปฎิบัติศาสนกิจให้ทันสมัยขึ้น ให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิต น้ำใช้ยังเป็นน้ำซับใต้ดินที่มาจากธรรมชาติ มีความใสสะอาด ที่ทางวัดได้สร้างบ่อเก็บกักน้ำไว้เพื่อนำมาใช้ได้สะดวกโดยต่อท่อประปาไปยังห้องน้ำและเรือนพักต่างๆ และยังประโยชน์แก่ชาวบ้านด้วย ตามที่พักสงฆ์และชีไม่มีไฟฟ้าใช้ ยกเว้นที่หอสวดมนต์ โบสถ์ และโรงครัวเป็นไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานแสงอาทิตย์ ที่ได้จากผู้ศรัทธานำมาทอดกฐินถวาย ทำให้สามารถใช้ตู้เย็นเก็บอาหารสดแทนการแช่ในถังน้ำแข็งเช่นแต่ก่อน

ทางขึ้นวัดที่เชิงเขาได้มีการปรับปรุงในช่วงที่ลาดชันมากๆ และขรุขระที่อาจเป็นอันตรายในเวลาขี่ยวดยานขึ้นลงสำหรับผู้ไม่ชำนาญ โดยลาดปูนซีเมนต์เพื่อให้การสัญจรสะดวกขึ้น ถนนนี้ไม่ใช้ถนนหลวงจึงไม่ได้อยู่ในการพัฒนาของทางราชการ การปรับปรุงจึงตอ้งพึ่งพาผู้มาปฎิบัติธรรมช่วยกันบริจาค รวมทั้งการซ่อมแซมกุฎิสงฆ์ และชี

วัดป่าผาลาดมีกุฏิปฎิบัติธรรมแยกฝ่ายกันชัดเจน ระหว่างชาย และ หญิง ประมาณ 15 หลัง อยู่ห่างไกลกันท่ามกลางป่าเบญจพรรณและป่าไผ่ แสงสว่างในยามค่ำคืนจะใช้เทียนไขและไฟฉาย แต่ในคืนเดือนหงาย พลังแห่งการส่องสว่างของแสงจันทร์ ทำให้สถานที่นี้ศักดิ์สิทธมาก ผู้มาเยี่ยมเยียนและปฎิบัติธรรม จะประทับใจในความเป็นธรรมชาติ งดงาม สงบ วิเวก และสะอาดอย่างอัศจรรย์ ในความดูแลของคณะสงฆ์และคุณแม่ชีในฝ่ายอุบาสิกา

ปกติที่วัดป่าผาลาดจะมีพระภืกษุประจำประมาณ 2-3 รูป ช่วงเข้าพรรษาจะมีพระป่าที่ธุดงค์หรือมาจำพรรษา 5-6 รูป พระสงฆ์ทั้งหมดที่วัดป่าผาลาดเป็นพระป่าที่มีวัตรปฎิบัติที่เคร่งครัดสายทางหลวงปู่มัน ตลอดจนคุณแม่ชีและผู้มาปฎิบัติธรรมก็เคร่งครัดในการปฎิบัติธรรมและดูแลธุระต่างๆของวัดให้ยังประโยชน์ที่ดียิ่งพระสงฆ์และคุณแม่ชีจะทานข้าวมื้อเดียว
ลานเดินจงกรม 69 ย่างก้าว

1 comment:

Disciples of WatpaPhalad said...

ชอบมาก ไปทุกเดือนเลยหล่ะ *-*